Vì sao 4 ngân hàng chỉ bán chứ không mua vàng miếng SJC? Người dân được lợi gì?

04/06/2024 09:26

Vì sao 4 ngân hàng chỉ bán chứ không mua vàng miếng SJC? Người dân được lợi gì?

08:24, Thứ hai 03/06/2024 ( PHUNUTODAY ) - Chính thức từ ngày 03/06, 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (gồm BIDV, Vietcombank, VietinBank và Agribank) sẽ trực tiếp bán vàng miếng SJC cho người dân.Vì sao 4 ngân hàng chỉ bán chứ không mua vàng miếng SJC?

Theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), kể từ ngày 3-6 tới đây, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước (Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV) để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. Mục tiêu của NHNN là sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững.

Vì sao 4 ngân hàng chỉ bán chứ không mua vàng miếng SJC? Người dân được lợi gì?

Các ngân hàng thương mại chỉ bán mà không mua vàng miếng của người dân nhằm mục đích bình ổn giá.

Theo đó, các ngân hàng thương mại chỉ bán mà không mua vàng miếng của người dân. Như vậy, những ai muốn mua vàng miếng SJC có thể đến các chi nhánh được chọn lựa tại một trong bốn ngân hàng nêu trên để mua. Trường hợp muốn bán vàng miếng, người dân có thể đến các địa điểm kinh doanh vàng miếng như SJC, DOJI, PNJ…

Vậy vì sao ngân hàng chỉ bán chứ không mua vàng miếng SJC? Trả lời cho câu hỏi ngày bà Nguyễn Thị Phượng – Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết: “Ngay từ đầu, NHNN đã khẳng định việc bán vàng thông qua bốn ngân hàng thương mại nhà nước nhằm mục đích bình ổn thị trường, qua đó kéo giảm chênh lệch giữa vàng miếng SJC và giá vàng thế giới, chứ không phải hoạt động kinh doanh."

Với hoạt động kinh doanh sẽ có cả chiều mua và bán, nhưng hoạt động cung ứng cần được hiểu là hoạt động can thiệp một chiều để bình ổn giá vàng trên thị trường.

"Do đó, cần hiểu rõ rằng những địa điểm bán vàng miếng SJC của Agribank nói riêng và của bốn ngân hàng thương mại nhà nước nói chung chỉ là điểm cung ứng vàng miếng, chứ không phải địa điểm kinh doanh mua – bán vàng miếng", bà Phượng nhấn mạnh.

Cũng chính vì mục tiêu của hoạt động bán vàng miếng là để bình ổn thị trường nên NHNN sẽ đưa giá vàng miếng xuống từng bước. Nói cách khác, NHNN sẽ điều chỉnh giá vàng miếng giảm một cách ổn định, bền vững chứ không can thiệp sốc khiến giá vàng miếng giảm mạnh sau đó lại tăng nóng trở lại.

Vậy nên, khi những khách hàng đưa ra quyết định mua vàng miếng SJC chậm lại một nhịp so với những người nhanh chân chạy mua sớm, thì sẽ có cơ hội được mua vàng miếng với giá mềm.

Người mua vàng từ ngân hàng cần lưu ý những thủ tục gì?

Ông Phạm Toàn Vượng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cho biết Agribank đã triển khai đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể sẵn sàng bắt đầu cung ứng vàng cho người dân từ ngày 3-6. Trước mắt, Agribank sẽ tổ chức thực hiện tại Hà Nội, TP HCM và theo dõi diễn biến thị trường để tiếp tục triển khai mở rộng hơn, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thị trường.

"Trước mắt chúng tôi sẽ triển khai bán vàng cho các cá nhân có nhu cầu. Về cơ bản, các thủ tục sẽ rất thuận tiện, đơn giản, tuy nhiên khách hàng cũng cần lưu ý các thủ tục liên quan đến định danh của cá nhân và tuân thủ một số quy định giao dịch, thanh toán hợp pháp về hóa đơn và phòng chống rửa tiền"- ông Vượng lưu ý.

Phân tích kỹ hơn việc định danh tài khoản giúp việc mua bán minh bạch hơn như thế nào, ông Phạm Toàn Vượng nhấn mạnh việc xuất hóa đơn, thanh toán qua tài khoản giúp khẳng định được giao dịch hợp pháp, cũng là khẳng định quyền sở hữu của người mua. Đồng thời, điều này cũng giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được các giao dịch, lượng vàng luân chuyển trong cá nhân, tổ chức và các đơn vị được phép kinh doanh vàng.

"Với chức trách của ngân hàng thương mại, chúng tôi đảm bảo cung ứng nhu cầu hợp pháp của người dân. Về giá bán, chúng tôi tham gia vào thị trường để bán vàng, không vì mục đích lợi nhuận mà quan trọng nhất là thực hiện mục tiêu giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế so với hiện nay" - ông Phạm Toàn Vượng khẳng định.

Vì sao 4 ngân hàng chỉ bán chứ không mua vàng miếng SJC? Người dân được lợi gì?

Những khách hàng thực hiện giao dịch có giá trị từ 400 triệu đồng trở lên, các ngân hàng thương mại cần thu thập thông tin khách hàng theo các biểu mẫu quy định.

Được biết, Vietcombank dự kiến từ 13h30 chiều ngày 3-6 ngân hàng này mới chính thức triển khai bán vàng miếng SJC trực tiếp tới khách hàng cá nhân là người Việt Nam.

Theo luật về phòng chống rửa tiền của Chính phủ, đối với những khách hàng thực hiện giao dịch có giá trị từ 400 triệu đồng trở lên, các ngân hàng thương mại cần thu thập thông tin khách hàng theo các biểu mẫu quy định. Thông tin sau đó được cập nhật lên hệ thống của Cơ quan thanh tra giám sát NHNN và chia sẻ thông tin với Bộ Công an, nhằm phục vụ công tác hậu kiểm.

Để đáp ứng đúng quy định này, Vietcombank thông báo những khách hàng dự kiến mua vàng miếng với số lượng lớn (từ 400 triệu đồng trở lên) cần chuẩn bị sẵn thông tin để khai báo hoặc thực hiện mở tài khoản tại Vietcombank trước khi giao dịch, hoặc thực hiện thanh toán bằng hình thức chuyển khoản để thuận tiện, nhanh chóng hơn trong giao dịch.

x Chia sẻTheo: giaitri.thoibaovhnt.vn copy linkLink bài gốcTác giả: Vũ Thêm

Theo Nguồn phunutoday.vn

Vì sao 4 ngân hàng chỉ bán chứ không mua vàng miếng SJC? Người dân được lợi gì? - Cuộc Sống