Từ nay đến 1/7/2024: 8 trường hợp thu hồi và đổi Giấy đăng ký xe, nếu không bị phạt 4

02/05/2024 12:44

Từ nay đến 1/7/2024: 8 trường hợp thu hồi và đổi Giấy đăng ký xe, nếu không bị phạt 4-6 triệu đồng đúng không?

08:30, Thứ năm 02/05/2024( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp này cần thu hồi và cấp đổi lại giấy đăng ký xe càng cố giữ lại càng bị phạt nặng, người dân nên thực hiện sớm.Giấy Đăng ký xe là gì?

Giấy đăng ký xe là loại giấy giờ nhằm đăng ký quyền sở hữu xe. Đồng thời, giấy đăng ký xe cũng như giấy khai sinh của một chiếc xe. Theo luật giao thông thì xe máy, mô tô, ô tô... khi muốn lưu thông thì cần phải có giấy đăng ký xe gắn biển số theo quy định thì mới đủ điều kiện lưu hành trên đường. Tuy nhiên, theo quy định những trường hợp này bắt buộc phải đi đổi Giấy đăng ký xe càng cố tinh giữ lại càng bị phạt nặng. 

Những trường hợp bắt buộc đổi Giấp đăng ký xe

Theo quy định tại Điều 16 Thông tư 24/2023/TT-BCA, chủ xe cần đi đổi giấy đăng ký xe trong các trường hợp sau đây:

- Những trường hợp bị ấp đổi chứng nhận đăng ký xe khi:Xe cải tạo;

- Những trường hợp mà xe thay đổi màu sơn;

- Những trường hợp mà xe đã đăng ký, cấp biển số xe nền màu trắng, chữ và số màu đen sang biển số xe nền màu vàng, chữ và số màu đen và ngược lại;

- Gia hạn chứng nhận đăng ký xe;

- Thay đổi các thông tin của chủ xe (tên chủ xe, số định danh cá nhân, địa chỉ);

- Chứng nhận đăng ký xe bị hỏng, mờ, rách; biển số bị hỏng, mờ, gẫy hoặc chủ xe có nhu cầu cấp đổi chứng nhận đăng ký xe cũ.

- Những trường hợp mà chủ xe bị mất giấy đăng ký xe và yêu cầu xin cấp lại

Từ nay đến 1/7/2024: 8 trường hợp thu hồi và đổi Giấy đăng ký xe, nếu không bị phạt 4

8 trường hợp cần đi đổi giấy đăng ký xe là ai?

8 Trường hợp không được đổi đăng ký xe mà bị thu hồi vĩnh viễn

Bộ Công an ban hành Thông tư 24/2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới trong đó có nêu rõ về 8 trường hợp bị thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe. Cụ thể:

1. Xe hỏng không sử dụng được, bị phá hủy do nguyên nhân khách quan.

2. Xe hết niên hạn sử dụng, không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật.

3. Xe bị mất cắp, bị chiếm đoạt không tìm được hoặc xe thải bỏ, chủ xe đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

4. Xe nhập khẩu miễn thuế hoặc xe tạm nhập của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất, chuyển quyền sở hữu hoặc tiêu hủy.

2 truong hop bat buoc phai dang ky bien so xe dinh danh5. Xe đăng ký tại các khu kinh tế theo quy định của Chính phủ khi tái xuất hoặc chuyển nhượng vào Việt Nam.

6. Xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển.

7. Xe tháo máy, khung để đăng ký cho xe khác.

8. Xe đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe giả hoặc xe có kết luận của cơ quan có thẩm quyền số máy, số khung bị cắt, hàn, đục lại, tẩy xóa hoặc cấp biển số không đúng quy định.

Từ nay đến 1/7/2024: 8 trường hợp thu hồi và đổi Giấy đăng ký xe, nếu không bị phạt 4

Những trường hợp bị thu hồi và cấp đổi lại giấy đăng ký xe là ai?

Nếu không đổi đăng ký xe chủ phương tiện sẽ bị xử phạt ra sao?

Căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, nếu không đi đổi giấy đăng ký xe theo quy định, chủ phương tiện có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Cụ thể, trường hợp làm mất giấy đăng ký xe nhưng không đi đổi, khi tham gia giao thông sẽ bị phạt lỗi điều khiển xe không có giấy đăng ký xe. Đối với ô tô, mức phạt từ 2-3 triệu đồng; tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng; tịch thu phương tiện nếu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của xe. Đối với xe máy, mức phạt từ 800.000 - 1 triệu đồng; tịch thu phương tiện nếu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của xe.

Trường hợp chủ xe dùng giấy đăng ký xe đã hết hạn, đối với ô tô có thể bị phạt từ 2-3 triệu đồng; tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Đối với xe máy, chủ phương tiện có thể bị phạt từ 800.000 - 1 triệu đồng

Trường hợp chủ xe dùng giấy đăng ký xe bị tẩy xóa hoặc không đúng số khung, số máy, đối với ô tô có thể bị phạt từ 4-6 triệu đồng; tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng; tịch thu giấy đăng ký xe; tịch thu phương tiện nếu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của xe.

Đối với xe máy vi phạm sẽ bị phạt từ 800.000 - 1 triệu đồng; tịch thu giấy đăng ký xe; tịch thu phương tiện nếu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của xe.

Từ 1/5/2024: Uống 1 ly rượu, 1 cốc bia sẽ không bị phạt nồng độ cồn đúng không?3 cách rút tiền không cần thẻ tại máy ATM: Thao tác đơn giản, nhanh chóng

Theo Nguồn phunutoday.vn

Từ nay đến 1/7/2024: 8 trường hợp thu hồi và đổi Giấy đăng ký xe, nếu không bị phạt 4 - Thời Sự