Quảng Ninh thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm ở 5 địa phương

13/10/2023 02:44

Quảng Ninh thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm ở 5 địa phương

Đông Bắc

17:17 12/10/2023

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định phê duyệt Đề án thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023-2025 (gọi tắt là Đề án).

Mục tiêu của Đề án là phát triển kinh tế ban đêm dựa trên việc khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch phục vụ du khách, qua đó, thu hút, tăng thời gian lưu trú của du khách; thúc đẩy chi tiêu của khách du lịch và người dân trong tỉnh. Bên cạnh đó, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực lan tỏa cho các ngành khác cùng phát triển. Đồng thời, đảm bảo việc giữ gìn môi trường du lịch xanh sạch đẹp, tạo động lực cho phát triển du lịch bền vững và đảm bảo không phát sinh các vấn đề phức tạp mới về an ninh trật tự trên địa bàn.

Quảng Ninh thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm ở 5 địa phương

Tuyến phố đi bộ Bài Thơ (TP Hạ Long) hoạt động từ 18h – 24h các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần.

TP Hạ Long, TP Móng Cái, TP Cẩm Phả, TX Đông Triều và huyện Cô Tô là 5 địa phương được Quảng Ninh lựa chọn là nơi triển khai thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm.

Các địa phương lựa chọn địa điểm tổ chức hoạt động dịch vụ ban đêm và phải đáp ứng các điều kiện, tiêu chí, yêu cầu như là: Có đủ điều kiện và tiềm năng hấp dẫn, thu hút khách du lịch, vị trí thuận lợi và phù hợp với quy hoạch; có kết cấu hạ tầng đô thị cơ bản phù hợp cho phát triển kinh tế ban đêm và có điều kiện để nâng cấp mở rộng, kết nối các chuỗi hoạt động kinh tế ban đêm; có khả năng đảm bảo quản lý rủi ro hoạt động dịch vụ ban đêm;... và đảm bảo sự đồng thuận của nhân dân và dư luận trong xã hội, ưu tiên vị trí, địa điểm riêng biệt, đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trưởng theo quy định để hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng của các hoạt động kinh tế ban đêm đến người dân trong khu vực như môi trường, tiếng ồn....

Đề án cũng nêu rõ định hướng và khung thời gian triển khai các các lĩnh vực dịch vụ ban đêm. Theo đó, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; mua sắm, giải trí ban đêm; thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp về ban đêm; ẩm thực, dịch vụ ăn uống về ban đêm là các lĩnh vực dịch vụ ban đêm được tổ chức hoạt động đến 6 giờ sáng hôm sau. Riêng hoạt động tham quan du lịch về ban đêm chỉ được tổ chức hoạt động đến 24 giờ.

Thời gian thí điểm là từ ngày 22/9/2023 đến hết năm 2025. Quý IV năm 2025, Quảng Ninh sẽ tổ chức rà soát, đánh giá, tổng kết và căn cứ tình hình thực tế địa phương, chủ trương chung của cấp có thẩm quyền để nhân rộng mô hình kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh bảo đảm hiệu quả, tính chuyên nghiệp, xây dựng thương hiệu.

Chủ đề: Quảng Ninh thí điểm mô hình Kinh tế đêm

Theo Nguồn daidoanket.vn

Quảng Ninh thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm ở 5 địa phương - Kinh Doanh