Lật mặt những kẻ lừa chạy án để chiếm đoạt tiền ở miền Tây

07/06/2024 10:41

Các đối tượng "nổ" có quen với lãnh đạo cơ quan tố tụng để lừa 'chạy án' chiếm đoạt tiền của một số người ở miền Tây.

'Sập bẫy' ứng dụng hẹn hò online, 2 người đàn ông bị lừa hơn 4,6 tỷ đồng

Thời gian qua, cơ quan CSĐT ở một số tỉnh, thành miền Tây như Cần Thơ, Trà Vinh... đã bắt giữ các đối tượng lừa “chạy án” để chiếm đoạt tài sản. 

Mới nhất, cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) khởi tố, bắt giam Nguyễn Thái Học (57 tuổi, ngụ thị trấn Thạnh An) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị can Học "nổ" quen lãnh đạo các cơ quan tố tụng, có thể xin cho bị can tại ngoại rồi chiếm đoạt 207 triệu đồng của một phụ nữ.

Lật mặt những kẻ lừa chạy án để chiếm đoạt tiền ở miền Tây

Cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố, bắt giam bị can Nguyễn Thái Học. Ảnh: VKSND TP Cần Thơ 

Theo điều tra ban đầu, ngày 20/5, chị N.T.C.T. (33 tuổi, ngụ xã Thạnh Lộc) đến cơ quan điều tra tố giác ông Nguyễn Thái Học có hành vi lừa đảo hơn 200 triệu đồng. 

Theo đó, ngày 19/1, P.T.V. (chồng chị T.) bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Thạnh khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Sau đó, chị T. được người hàng xóm giới thiệu ông Nguyễn Thái Học "là người có mối quan hệ rộng, quen biết nhiều lãnh đạo, trong đó có lãnh đạo ở TP Cần Thơ". 

Người hàng xóm này nói với chị T. “trường hợp của chồng chị thì chỉ có ông Học mới giúp được…”. Sau đó, người này đưa số điện thoại của chị T. cho ông Học. Khoảng 14h ngày 23/1, ông Học gọi chị T. trao đổi và hẹn ra quán cà phê nói chuyện. 

Gặp ông Học, chị T. trình bày vụ việc của chồng. Lúc này, Học “nổ” có quen nhiều người trong cơ quan nhà nước và trong cơ quan tố tụng ở cấp huyện, thành phố. 

Ông ta nói dối rằng vụ việc của chồng chị T. “phức tạp, không thể lo tiền một lần mà phải lo từ từ. Khi nào cần chi thì Học sẽ báo với chị".

Chị T. tin tưởng đã nhiều lần đưa tiền mặt và chuyển khoản cho Học tổng cộng 207 triệu đồng. Chờ mãi không thấy chồng được tại ngoại như ông Học hứa, chị T. tố cáo với công an. Bước đầu, ông Học thừa nhận hành vi phạm tội của mình. 

Đáng chú ý, trước đó, P.T.V. (chồng của chị T.) cũng bị một đối tượng khác lừa "chạy án”. 

Vào tháng 1/2024, P.T.V. được cơ quan điều tra mời đến khu vực ấp Vĩnh Tiến, thị trấn Vĩnh Thạnh (nơi xảy ra đánh nhau) để dựng hiện trường. Lúc này, V. ngồi tại tiệm sửa xe của Tô Minh Tâm (Tâm Xì Po) để chờ lực lượng làm nhiệm vụ.

Tại đây, V. và Tâm làm quen với nhau. Sau khi cơ quan điều tra dựng hiện trường, V. về nhà rồi gọi điện trò chuyện với Tâm.

V. trình bày lại toàn bộ vụ việc đánh người gây thương tích cho Tâm nghe và được gợi ý “vụ việc này phải lo cho viện kiểm sát".

V. nhờ Tâm lo vụ việc của mình không bị khởi tố vụ án hình sự. Tâm đồng ý giúp. 

Từ ngày 6-22/1, Tâm nhiều lần yêu cầu V. chuyển tiền cho 7 người qua nhiều số tài khoản khác nhau. Mỗi lần chuyển từ 2-5 triệu đồng để “Tâm quan hệ với người chạy án cho V.” và trả tiền nhậu. Tổng số tiền hơn 30 triệu đồng. 

Trước khi bị bắt khoảng 3-4 ngày, V. nhận được cuộc gọi của Tâm nói rằng “không khởi tố vụ án hình sự thì phải lo 150 triệu đồng”. 

Do số tiền quá lớn, V. không có khả năng nên chưa hứa với Tâm. 

Sau đó, V. bị cơ quan điều tra ra lệnh bắt tạm giam nên làm đơn tố giác Tô Minh Tâm đến cơ quan chức năng. Cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Tâm về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Lừa chạy án để lấy tiền sang Campuchia đánh bạc

Tại Trà Vinh, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cầu Kè bắt tạm giam Văn Công Bình (42 tuổi, ngụ thị trấn Cầu Kè) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra, tháng 8/2022, Trần Thanh Thùy (47 tuổi, ngụ xã Thạnh Phú) bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cầu Kè bắt tạm giam về hành vi chứa mại dâm. 

Lật mặt những kẻ lừa chạy án để chiếm đoạt tiền ở miền Tây

Bị can Văn Công Bình tại thời điểm bị bắt tạm giam. Ảnh: Công an Trà Vinh 

Biết Bình có người quen làm trong VKSND huyện Cầu Kè nên ông Nguyễn Minh Trí (47 tuổi, chồng của Thùy) đến nhờ giúp cho Thùy được xử lý mức án nhẹ. Sau đó, Bình yêu cầu ông Trí đưa 100 triệu đồng để nhờ người quen xem xét xử 1 năm tù giam. 

Tưởng thật, ông Trí đưa số tiền nói trên và cho riêng Bình 1 triệu đồng. Nhận được tiền, Bình chiếm đoạt rồi mang sang Campuchia đánh bạc và thua hết số tiền.

Tháng 5/2023, Thùy bị Tòa án nhân dân huyện Cầu Kè tuyên phạt 5 năm tù giam. Biết bị lừa, tháng 1/2024, ông Trí đến Công an huyện tố giác hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Bình.

Ngay sau đó, Công an huyện đã khẩn trương điều tra, xác minh đồng thời triệu tập Bình lên làm việc. Tại cơ quan điều tra, Bình đã thừa nhận hành vi phạm tội.

TinBắt khẩn cấp người đàn ông lừa chạy án ở TP Cần ThơTheo VietnamnetXem link gốcẨn link gốc https://vietnamnet.vn/lat-mat-nhung-ke-lua-chay-an-de-chiem-doat-tien-o-mien-tay-2288422.html?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR2Fn76-V5E9G8VrYqX5urzYMUY62FESh93ZV8GoJf9dwGyMWhLrz9Wl97A_aem_AQT2t2-2ZogqQHwIwMUhe0g1M5FX7C2f1LkKGp8z_nyepostn5nbUU8frtBop0eE-4cTMQkaXouZVe9YVj1BGh0V Chia sẻ

Theo Nguồn 2sao.vn

Lật mặt những kẻ lừa chạy án để chiếm đoạt tiền ở miền Tây - Thời Sự